บันทึกการปฏิบัติงานทุก
2
สัปดาห์
สัปดาห์ที่ 1-2 ระหว่างวันที่ 14-25 เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2555
1. สิ่งที่ได้เรียนรู้
ได้รับการปฐมนิเทศและได้ทำความรู้จักกับผู้อำนวยการโรงเรียน
ครูพี่เลี้ยง คณะครู รวมถึงบุคคลอื่นๆในโรงเรียน และได้ร่วมกันจัดห้องเรียนกับครูพี่เลี้ยง
เพื่อสร้างบรรยากาศในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
2. ปัญหา/อุปสรรคและแนวทางแก้ไข
-
ยังรู้จักนักเรียนและจำชื่อนักเรียนได้ไม่ครบทุกคน ซึ่งยากต่อการเรียกชื่อและศึกษาพฤติกรรมของนักเรียน
สามารถแก้ไขโดยการพยายามทำความรู้จักและเรียกชื่อโดยการถามบ่อยๆ
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดผิด
ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดจากการอ่านโจทย์ผิดหรืออ่านโจทย์ไม่รอบคอบ และการบวก
การลบตัวเลขผิด ซึ่งแก้ไขโดยการตักเตือนนักเรียนในขณะสอน
3.สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
- การทำความรู้จักและจำชื่อนักเรียนให้ได้ครบทุกคน
- การควบคุมชั้นเรียน
-
การเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ครูพี่เลี้ยง/อาจารย์นิเทศ
มีความกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน
ทั้งงานการจัดการเรียนการสอน งานธุรการชั้นเรียน
มีความพยายามในการจัดกิจกรรมการเรียน สุภาพ พูดน้อย อ่อนน้อมถ่อมตน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย แต่งกายมีความเหมาะสมกับความเป็นครู
สัปดาห์ที่ 3 - 4
ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม
- 8 มิถุนายน
พ.ศ. 2555
1. สิ่งที่ได้เรียนรู้
ได้รู้จักชื่อและนิสัยของนักเรียนมากขึ้น
ทำให้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ง่ายขึ้น ได้เรียนรู้วิธีการสอนและการสั่งการบ้านที่จะต้องสั่งในจำนวนที่ไม่มากจนเกินไป
แต่จะต้องสั่งอย่างสม่ำเสมอ
2. ปัญหา/อุปสรรคและแนวทางแก้ไข
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่องการบวกผิด
เพราะเขียนตัวเลขไม่ตรงหลัก และลืมบวกตัวเลขที่ทดมาจากหลักที่อยู่ทางด้านขวามือ
จึงแก้ไขโดยการตักเตือนและทำโทษคนที่ทำผิดบ่อยๆ
และแนะนำให้เขียนตัวเลขที่ทดมาจากหลักที่อยู่ทางด้านขวามือไว้ด้านบนของเลขโดด
เพื่อที่จะได้ไม่ลืมนำตัวเลขที่ทดมาบวกกันด้วย
3.สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
- การควบคุมชั้นเรียน
-
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ครูพี่เลี้ยง/อาจารย์นิเทศ
มีความพยายามในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนดี
ควบคุมชั้นเรียนได้ค่อนข้างดี นักเรียนที่นั่งด้านหลังยังคุยกันอยู่บ้าง มีความพยายามในการแก้ปัญหาการเรียนการสอน
เพื่อใช้ในการพัฒนาศักยภาพด้านการสอนของตนเองให้ดีขึ้น
สัปดาห์ที่ 5 - 6
ระหว่างวันที่ 11- 22 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2555
1. สิ่งที่ได้เรียนรู้
การตรวจแบบฝึกหัดของนักเรียนต้องตรวจให้ละเอียด
ถ้าหากนักเรียนทำผิด ให้กลับไปแก้ไข แล้วนำมาส่งใหม่
หรือครูอาจจะแก้ไขให้ด้วยปากกาสีแดง
2. ปัญหา/อุปสรรคและแนวทางแก้ไข
นักเรียนไม่เข้าใจในเรื่องของสมบัติการเปลี่ยนหมู่ของการบวก
เพราะเป็นเรื่องใหม่ที่นักเรียนไม่เคยรู้จักและไม่เคยเรียนมาก่อน
จึงแก้ไขโดยการสอนหลายๆครั้งและยกตัวอย่างหลายๆตัวอย่างที่เป็นตัวเลขและเป็นตัวบุคคลและสิ่งของต่างๆเพื่อให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้น
3.สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
- การควบคุมชั้นเรียน
- วิธีการสอนที่ทำให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้น
4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ครูพี่เลี้ยง/อาจารย์นิเทศ
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ดี
ควบคุมชั้นเรียนได้เป็นที่น่าพอใจมากขึ้น พยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
มีความสามารถด้านการสอนดีขึ้นตามลำดับ
สัปดาห์ที่ 7 - 8 ระหว่างวันที่ 25 มิถุนายน – 6 กรกฎาคม พ.ศ.
2555
1.
สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การจัดทำ ปพ. 5
- การวางแผนการเรียน
Project
-
การจัดทำข้อสอบกลางภาค
2.
ปัญหา/อุปสรรคและแนวทางแก้ไข
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการลบนักเรียนสามารถลบจำนวนที่ไม่มีการกระจายได้
แต่สำหรับจำนวนที่มีการกระจายนักเรียนไม่สามารถทำได้ และทำแบบฝึกหัดผิดอยู่หลายคน
จึงต้องสอนซ้ำและคอยย้ำเรื่องการกระจาย รวมถึงการทำแบบฝึกหัด
เพื่อให้เกิดความเข้าใจและจดจำได้มากขึ้น
3.สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
- การจัดทำ ปพ. 5
-
การจัดทำข้อสอบต่างๆ
4.
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ครูพี่เลี้ยง/อาจารย์นิเทศ
มีความพยายามในการแก้ปัญหานักเรียนที่เรียนอ่อนได้ดี
ช่วยเหลือดูแลการเรียนการสอนให้กับครูพี่เลี้ยงได้อย่างดี
มีความพยายามในการเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียนการสอน
และจัดทำเอกสารได้เป็นระเบียบเรียบร้อย
สัปดาห์ที่ 9 - 10 ระหว่างวันที่ 9 – 20 เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2555
1.
สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การจัดทำข้อสอบกลางภาคให้ตรงตามตัวชี้วัดและเหมาะกับเวลาสอบ
- การตรวจข้อสอบ
- การควบคุมและดำเนินการต่างๆในการสอบ
2.
ปัญหา/อุปสรรคและแนวทางแก้ไข
นักเรียนมักลืมทำการบ้านหรือลืมสมุดและแบบฝึกหัดบ่อยๆ
ทำให้ยากต่อการประเมินนักเรียนในบางเรื่อง
3.สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
- การวัดและประเมินผล
4.
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ครูพี่เลี้ยง/อาจารย์นิเทศ
ให้ความช่วยเหลือในเรื่องการทำข้อสอบ
การดำเนินการสอบ พร้อมทั้งดูแลเอาใจใส่นักเรียนในการทำข้อสอบตลอด 2 วันได้เป็นอย่างดี
สัปดาห์ที่ 11 - 12 ระหว่างวันที่ 23
กรกฎาคม – 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555
1.
สิ่งที่ได้เรียนรู้
-
การจัดกิจกรรมในวันสำคัญต่างๆ
- การทัศนศึกษา/ศึกษานอกสถานที่
2.
ปัญหา/อุปสรรคและแนวทางแก้ไข
ในการทำกิจกรรมต่างๆ
นักเรียนมักจะไม่สงบเรียบร้อย จึงต้องดูแลเป็นพิเศษโดยเฉพาะการนำนักเรียนไปทัศนศึกษาหรือศึกษานอกสถานที่
3.สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
- การจัดกิจกรรมในวันสำคัญต่างๆ
-
การดำเนินการเพื่อให้นักเรียนได้ไปทัศนศึกษา/ศึกษานอกสถานที่
4.
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ครูพี่เลี้ยง/อาจารย์นิเทศ
เอาใจใส่ดูแลเด็กในการจัดกิจกรรมในวันสำคัญต่างๆ
สัปดาห์ที่ 13 - 14 ระหว่างวันที่ 6
– 17 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2555
1. สิ่งที่ได้เรียนรู้
-
การเขียนโครงการต่างๆ
-
การจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์
2.
ปัญหา/อุปสรรคและแนวทางแก้ไข
ในจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ –
คณิตศาสตร์นักเรียนจะต้องแบ่งกลุ่มเพื่อเข้าฐานต่างๆ
แต่จำนวนนักเรียนในแต่ละฐานมีมากเกินไปจึงต้องแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่มย่อยอีกที
3. สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
-
การเขียนโครงการต่างๆ
-
การจัดกิจกรรมค่ายต่างๆ
4.
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ครูพี่เลี้ยง/อาจารย์นิเทศ
มีความตั้งใจทำงานมาก
สามารถเขียนโครงการได้
สัปดาห์ที่ 15 - 16 ระหว่างวันที่ 20
– 31 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2555
1. สิ่งที่ได้เรียนรู้
การเตรียมความพร้อมการจัดกิจกรรมกีฬาสี
2.
ปัญหา/อุปสรรคและแนวทางแก้ไข
นักเรียนไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการฝึกซ้อมกีฬาสี
3. สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
การจัดกิจกรรมกีฬาสี
4.
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ครูพี่เลี้ยง/อาจารย์นิเทศ
-
สัปดาห์ที่ 17 - 18 ระหว่างวันที่ 3
– 14 เดือน กันยายน พ.ศ. 2555
1. สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การจัดกิจกรรมกีฬาสีสาธิตสัมพันธ์
-
การจัดทำสาระการสอบ
- การจัดทำข้อสอบ
2.
ปัญหา/อุปสรรคและแนวทางแก้ไข
ในการจัดกิจกรรมกีฬาสีนักเรียนส่วนใหญ่จะกลับบ้านก่อนเวลา
กีฬาสีจะเลิก เพราะต้องกลับไปกับผู้ปกครอง
จึงเหลือนักเรียนที่จะทำกิจกรรมและทำพิธีปิดน้อย
3. สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
- การจัดกิจกรรมกีฬาสี
- การจัดทำข้อสอบ
-
การวัดและประเมินผล
4.
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ครูพี่เลี้ยง/อาจารย์นิเทศ
-
สัปดาห์ที่ 19 - 20 ระหว่างวันที่ 17
– 28 เดือน กันยายน พ.ศ. 2555
1. สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การทบทวนบทเรียนก่อนการสอบปลายภาคภาค
- การจัดทำ ปพ. 5
- การจัดทำ ปพ. 6
2.
ปัญหา/อุปสรรคและแนวทางแก้ไข
นักเรียนส่วนใหญ่จะลืมบทเรียนที่ได้เรียนผ่านมาแล้ว
จึงต้องทบทวนและเน้นย้ำในส่วนที่จะนำมาทดสอบให้มากๆ
3. สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
- การทบทวนบทเรียน
- การจัดทำ ปพ. 5
- การจัดทำ ปพ. 6
4.
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ครูพี่เลี้ยง/อาจารย์นิเทศ
-
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น