โครงการ อนุรักษ์พันธุกรรมพืช
กิจกรรม ( ü ) สนับสนุน
( ) รอง
( ) หลัก
มาตรฐาน สพฐ. ด้าน คุณภาพผู้เรียน
1. หลักการและเหตุผล
ต้นไม้เป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อโลกและมนุษย์เป็นอย่างมาก นั่นคือเป็นปัจจัยสี่ ในการดำเนินชีวิตของมนุษย์
แต่ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าต้นไม้ถูกทำลายโดยฝีมือมนุษย์จนทำให้เกิดผลกระทบต่อโลกของเรามากมายอาทิเช่น ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน น้ำท่วม
และฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล
ซึ่งผลกระทบเหล่านี้จะส่งผลต่อมนุษย์โดยตรง
ด้วยเหตุนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงทรงเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ต้นไม้ พระองค์ทรงได้ก่อตั้งโครงการศึกษาพันธุกรรมพืชขึ้นเพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของต้นไม้และพันธุ์พืชต่างๆ ซึ่งต่อมาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีก็ได้สืบสานโครงการนี้ต่อ และทรงให้มีการบรรจุวิชาพืชพรรณเพื่อชีวิตไว้ในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเพื่อให้นักศึกษาเห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของพืชพรรณ และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับเยาวชนต่อไป ซึ่งการถ่ายทอดความรู้นี้ก็สามารถทำได้หลายวิถีทางด้วยกัน โดยสถานศึกษาก็เป็นอีกสถาบันหนึ่งของสังคมที่ทำหน้าที่ในการถ่ายทอดความรู้และปลูกฝังให้เยาวชนเกิดจิตสำนึกที่ดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
สถานศึกษาจึงมีหน้าที่และบทบาทที่สำคัญในการจัดกิจกรรมอนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชเพื่อให้เยาวชนได้ศึกษาเรียนรู้และเข้าไปมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในโรงเรียนและท้องถิ่นของตนเอง
ด้วยเหตุนี้คณะนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูจึงเห็นถึงความสำคัญและคุณค่าของพันธุกรรมพืช
จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาในโรงเรียน
2. วัตถุประสงค์
2.1 ผลลัพธ์
2.1.1 นักเรียนได้รู้จักชื่อต้นไม้และข้อมูลด้านพันธุกรรมพืชภายในโรงเรียนจาก
การจัดกิจกรรมพืชพรรณเพื่อชีวิต
2.1.2 โรงเรียนมีแฟ้มรวบรวมทะเบียนพันธุ์ไม้ในโรงเรียนเพื่อใช้เป็นแหล่ง
ศึกษาหาความรู้ของครู
นักเรียนและผู้ที่สนใจ
2.2 ผลผลิต
2.2.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนได้รู้จักชื่อต้นไม้และข้อมูลด้านพันธุกรรมพืชภายในโรงเรียนร้อยละ
80 โดยระบุจำนวนพันธุ์ไม้ได้ไม่น้อยกว่า 30 ชนิด
2.2.2 เชิงคุณภาพ
ข้อมูลเกี่ยวกับด้านพันธุกรรมพืชภายในโรงเรียน
3. กิจกรรมและการดำเนินโครงการ
ลำดับที่
|
กิจกรรม
|
ระยะเวลาดำเนินการ
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1.
|
เสนอโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชกับทางโรงเรียน
|
7 มิถุนายน 2555
|
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
2.
|
สำรวจต้นไม้ในโรงเรียน
|
21-30
มิถุนายน 2555
|
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
3.
|
หาข้อมูลเกี่ยวกับพันธุกรรมพืช
|
1-31
กรกฎาคม 2555
|
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
4.
|
จัดทำแฟ้มข้อมูลทะเบียนพันธุ์ไม้ในโรงเรียน
|
1-
31 สิงหาคม 2555
|
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
5.
|
จัดกิจกรรมพืชพรรณให้กับนักเรียนโดยการติดป้ายข้อมูลเกี่ยวกับพันธุกรรมตามพืชพรรณในโรงเรียน
|
20
กันยายน 2555
|
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
6.
|
ประเมินและสรุปผลโครงการ
|
30
กันยายน 2555
|
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
4. งบประมาณ
เงินงบประมาณ 1,000 บาท
เงินนอกงบประมาณ
- บาท
รวมทั้งสิ้น 1,000 บาท
5. ผู้รับผิดชอบโครงการ
1. นางสาวกัญญารัตน์ ทองคำ
2.
นางสาววิภาวดี ชูทอง
3. นางสาวศิริพร สุวรรณพงค์
4. นางสาวแวรอมือซา วาเล๊าะ
5. นางสาวญัสมีนีย์ ตาเละ
6. นางสาววราภรณ์ สังข์ทอง
7. นางสาววิลาวรรณ บุญขวัญ
6. ระยะเวลา
7
มิถุนายน 2555- 30 กันยายน 2555
7. สถานที่ดำเนินการ
สวนพฤกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
หมู่ที่ 4
ตำบลท่างิ้ว
อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
8. การประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
วิธีการประเมิน
|
เครื่องมือประเมิน
|
ผลผลิต ( output ) ด้านปริมาณ
|
นับจำนวนชนิดของต้นไม้ในแฟ้มทะเบียนพันธุ์ไม้
|
แบบสำรวจชื่อต้นไม้
|
ด้านคุณภาพ
|
นักเรียนจะได้รู้จักข้อมูลของพันธุกรรมพืชในโรงเรียน
เช่น ชื่อวงศ์ ชื่อทางวิทยาศาสตร์
เป็นต้น
|
ป้ายข้อมูลของพันธุกรรมพืชในบริเวณโรงเรียน
|
ผลลัพธ์ ( outcome )
|
สำรวจความพึงพอใจและความรู้ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมพืชพรรณเพื่อชีวิตในโรงเรียน
|
แบบประเมินโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
|
9. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.
โรงเรียนมีแฟ้มรวบรวมทะเบียนพันธุ์ไม้ในโรงเรียน
2.
นักเรียนได้รับความรู้และรู้จักต้นไม้พร้อมทั้งข้อมูลด้านพันธุกรรมพืชเพิ่มมากขึ้นจากการทำกิจกรรมต้นมีชีวิต
ลงชื่อ……………………............ผู้เสนอโครงการ
(นางสาวกัญญารัตน์ ทองคำ)
ประธานนักศึกษาฝึกประสบการวิชาชีพครู
ลงชื่อ……………………………อาจารย์ที่ปรึกษา
(อาจารย์อนันต บุญญะ )
ลงชื่อ……………………............ผู้อนุมัติโครงการ
(นายจำเริญ คงไกร)
ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
ผลการจัดกิจกรรม
1. โรงเรียนมีแฟ้มรวบรวมทะเบียนพันธุ์ไม้ในโรงเรียน
2.
นักเรียนได้รับความรู้และรู้จักต้นไม้พร้อมทั้งข้อมูลด้านพันธุกรรมพืชเพิ่มมากขึ้นจากการทำกิจกรรมต้นมีชีวิต
3. นักเรียนเกิดความสนุกสนานในการทำกิจกรรมต้นมีชีวิต
4. นักเรียนเกิดความรักและเห็นประโยชน์และคุณค่าของต้นไม้มากขึ้น
5. นักเรียนเกิดความพึงพอใจและอยากให้จัดกิจกรรมนี้อีก
อนุรักษ์พันธุกรรมพืช
1. ชื่อต้นไม้ …………………………………………………………………………………………….................……
2. ชื่อท้องถิ่น
……………………..……………………………………………………….............................................
3. ชื่อวงศ์ …………………….…………………………………………………………………………...............…….4. ชื่อสามัญ ………………………………………..…………………………………………………..............……….
5. ชื่อวิทยาศาสตร์ ………………...……………………..…………………………………………..............…………
6. ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
7. การปลูกลงดินในแปลงปลูก
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
8. การดูแลรักษา
1.การให้น้ำ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………........................................................................................................................................................................................……………………………
2.การให้ปุ๋ย
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………
9. การขยายพันธุ์
9. การขยายพันธุ์
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
10. โรคและแมลง
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………
10. การตลาด
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
11.การใช้ประโยชน์
11.การใช้ประโยชน์
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
12.ความเชื่อ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น