วิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง การศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย
นางสาวศิริพร
สุวรรณพงค์
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
กิตติกรรมประกาศ
การศึกษางานวิจัยในครั้งนี้
สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์จากนางนันทพร
ญาติมาก และนายสมนึก กายแก้ว ครูพี่เลี้ยงที่ได้ให้ความช่วยเหลือ ให้ความรู้ ความคิด ให้คำแนะนำ คำปรึกษาตลอดจนการตรวจแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ
เป็นอย่างดี จนการศึกษาวิจัยในครั้งนี้เสร็จสมบูรณ์ ผู้วิจัยขอขอบคุณเป็นอย่างสูงไว้
ณ ที่นี้
ขอขอบพระคุณท่านผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชคือ นายจำเริญ คงไกร ที่กรุณาให้ความอนุเคราะห์ ให้คำแนะนำ ให้ความรู้ ความคิดที่มีประโยชน์และอำนวยความสะดวกในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้เป็นอย่างดี และขอขอบใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชทุกคนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการวิจัยและเก็บข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ จนกระทั่งการศึกษาวิจัยครั้งนี้เสร็จสมบูรณ์
นางสาวศิริพร สุวรรณพงค์
ผู้วิจัย
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
ผู้วิจัยได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนจำนวน 15 ข้อ โดยให้นักเรียนเรียงลำดับสาเหตุการไม่ส่งงาน
/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ตามลำดับที่มากที่สุดจนถึงน้อยที่สุดจากลำดับ
1 –
15 และได้ทำการนำผลของแต่ละสาเหตุ
มาหาค่า ร้อยละ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาข้อสรุปพร้อมทั้งนำเสนอในรูปของตารางประกอบคำบรรยาย
เพื่อศึกษาพฤติกรรมชองนักเรียนในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์
ผลการศึกษาปรากฏว่า จากการศึกษาและวิเคราะห์แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3/1ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์
แสดงให้เห็นว่า สาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์
ลำดับที่ 1 คือ การให้การบ้านมากเกินไป โดยคิดจากนักเรียน 32 คน ที่เลือกเป็นสาเหตุอันดับที่
1 จำนวน 11 คน คิดเป็น ร้อยละ 34.38
ชื่องานวิจัย การศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏ
นครศรีธรรมราชในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศิริพร สุวรรณพงค์
ปีที่วิจัย
2555
ความสำคัญและที่มา
ปัจจุบันจากการสอบถามครูผู้สอนในรายวิชาต่างๆของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มักจะส่งงาน
/ การบ้านไม่ตรงเวลาที่ครูผู้สอนกำหนด หรือบางคนก็ไม่ส่งงาน
/ หรือการบ้านเลย โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยทำการสอนอยู่ด้วย ซึ่งทำให้ครูผู้สอนไม่สามารถวัดความรู้ หรือติดตามความก้าวหน้าของนักเรียนได้
ซึ่งอาจมีผลต่อคะแนนเก็บของนักเรียนด้วย
ดังนั้นผู้วิจัยซึ่งในฐานะที่เป็นทั้งครูผู้สอนและครูประจำวิชาเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว
จึงได้ ทำการวิจัยเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
3/1 เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการแก้ปัญหาของนักเรียนในเรื่องการไม่ส่งงาน
/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3/1
2. เพื่อรวบรวมข้อมูลสำหรับการแก้ปัญหาการไม่ส่งงาน
/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3/1
กรอบแนวคิดในการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชผู้วิจัยได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน
/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนจำนวน 15 ข้อ
โดยให้นักเรียนเรียงลำดับสาเหตุการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ตามลำดับที่มากที่สุดจนถึงน้อยที่สุดจากลำดับ
1 – 15 และได้ทำการนำผลของแต่ละสาเหตุ มาหาค่า ร้อยละ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาข้อสรุปพร้อมทั้งนำเสนอในรูปของตารางประกอบคำบรรยาย
เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์
สมมติฐาน
พฤติกรรมและสาเหตุของการไม่ส่งงาน/การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนมาจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่งมากที่สุดจาก
15 สาเหตุในแบบสอบถาม
และนักเรียนได้ให้ข้อเสนอแนะไว้ในแบบสอบถาม
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ทราบถึงพฤติกรรมและสาเหตุของการไม่ส่งงาน
/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน
2. ได้แนวทางในการแก้ปัญหาการเรียนการสอน
ขอบเขตของการวิจัย
ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการสร้างแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนในการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1โดยใช้ข้อความที่คาดว่าจะเป็นสาเหตุของการไม่ส่งงาน
/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ และได้กำหนดขอบเขตของการวิจัยไว้ดังนี้
1.ประชากร ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ในภาคเรียนที่
1 ประจำปีการศึกษา 2555จำนวน 32 คน
2. แบบสอบถามที่ใช้ในการศึกษา เป็นเป็นแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่3/1 ในเรื่องการไม่ส่งงาน
/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ
3. ระยะเวลาในการดำเนินงาน ดำเนินงานในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ใช้เวลาในการดำเนินงานภายในวันที่ 20 มิถุนายน 2555 - 24 กันยายน 2555 จำนวน 4
เดือน โดยใช้เวลาว่างของนักเรียนในการกรอกแบบสอบถาม
ตัวแปรที่ศึกษา
1. แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมชองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชในเรื่องการไม่ส่งงาน
/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์
2. ระดับคะแนนเฉลี่ยของแบบสอบถาม
ระยะเวลาในการดำเนินงาน
ตารางดำเนินการวิจัย
วัน เดือน ปี
|
กิจกรรม
|
หมายเหตุ
|
20 – 30 มิถุนายน
2555
|
- ศึกษาสภาพปัญหาและวิเคราะห์ปัญหา
|
|
1 - 31 กรกฎาคม
2555
|
- เขียนเค้าโครงงานวิจัยในชั้นเรียน
- ศึกษาเทคนิคการสร้างแบบสอบถาม
- ออกแบบและสร้างแบบสอบถามที่จะใช้ในงานวิจัย
|
|
1- 15 สิงหาคม
2555
|
- นักเรียนทำแบบสอบถาม
|
ผู้วิจัยบันทึกข้อมูล
|
16 – 31 สิงหาคม
2555
|
- เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล
|
ผู้วิจัยบันทึกข้อมูล
|
1 – 24 กันยายน
2555
|
- สรุปและอภิปรายผล
- จัดทำรูปเล่ม
|
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แบบสอบถาม
ขั้นตอนการดำเนินการ
ในการดำเนินการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบสอบถามเพื่อหาสาเหตุของการไม่ส่งงาน
/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ ผู้วิจัยได้วางแผนการดำเนินการศึกษา สร้างแบบสอบถาม
โดยใช้ข้อความที่คาดว่าจะเป็นสาเหตุของการมาส่งงาน / การบ้าน
และได้ดำเนินการซึ่งมีรายละเอียดเป็นขั้นตอนดังนี้
1.ขั้นวิเคราะห์
1.1 วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของผู้เรียน การวิเคราะห์ผู้เรียนได้กำหนดไว้ดังนี้
ประชากร
คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช จำนวน 32 คน
1.2 วิเคราะห์สาเหตุของการไม่ส่งงาน
/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียน โดยการหาค่าร้อยละ
2. ขั้นออกแบบ
ผู้วิจัยดำเนินการสร้างแบบสอบถามเพื่อวัดพฤติกรรมของนักเรียนในการไม่ส่งงาน/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ โดยมีลำดับขั้นตอนการสร้างดังนี้
1.1 ศึกษาเทคนิคการสร้างแบบสอบถามจากเอกสารต่างๆ
1.2 สร้างแบบสอบถามเพื่อวัดพฤติกรรมของนักเรียนเพื่อหาสาเหตุในการไม่ส่งงานการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนในระดับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 15 ข้อ โดยให้นักเรียนใส่หมายเลขลำดับสาเหตุของการไม่ส่งงานจากลำดับมากที่สุด
( 1 ) ไปจนถึงลาดับน้อยที่สุด ( 15 )
1.3 นำแบบแบบสอบถามเพื่อวัดพฤติกรรมของนักเรียนเพื่อหาสาเหตุในการไม่ส่งงานการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนในระดับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3/1ที่สร้างขึ้นเสนอต่อที่ปรึกษา งานวิจัย
เพื่อตรวจสอบแก้ไขก่อนนำไปใช้จริง
3. ขั้นดำเนินการ
ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้มีการดำเนินการดังนี้
3.1 นำแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรม ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช จำนวน 32 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 เพื่อหาสาเหตุของการไม่ส่งงาน/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์
และทำการบันทึกคะแนน
3.2 ดำเนินการหาค่าร้อยละของแต่ละข้อสาเหตุ
4. ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล
4.1 วิเคราะห์ข้อมูล
- วิเคราะห์ผลจากคะแนนที่ได้จากการทำแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรม
4.2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
4.2.1 การหาค่าร้อยละ
ค่าร้อยละ =
คะแนนที่ได้ x 100 หารด้วยจำนวนนักเรียนทั้งหมด
5. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
จากการศึกษาวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ในเรื่องการไม่ส่งงาน
/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อนำผลการวิจัยมาเก็บเป็นข้อมูลเพื่อหาสาเหตุ
และนำไปแก้ไขปัญหาในการเรียนการสอนและเพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการส่งงานและการบ้าน
โดยใช้แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมจานวน 15 ข้อ โดยกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช จำนวน 32 คน โดยสามารถวิเคราะห์ผลได้ดังนี้
5.1 ผลการประเมินแบบสอบถามของนักเรียนในเรื่องการไม่ส่งงาน
/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับการหาสาเหตุที่ไม่ส่งงาน
การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1
ตาราง 1 ผลการประเมินแบบสอบของนักเรียนถึงสาเหตุที่ผู้เรียนไม่ส่งงาน
/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์
สาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์
|
ลำดับที่
|
ร้อยละ
|
1. การบ้านมากเกินไป
|
1
|
34.38
|
2. แบบฝึกหัดยากทำไม่ได้
|
6
|
0
|
3. ไม่น่าสนใจ
|
4
|
6.25
|
4. เวลาน้อย
|
3
|
15.63
|
5. ครูอธิบายเร็ว
|
5
|
3.13
|
6. ไม่เข้าใจคำสั่ง
|
6
|
0
|
7. ไม่ได้นำสมุดมา
|
5
|
3.13
|
8. เบื่อหน่าย ไม่อยากทำ
|
6
|
0
|
9. ช่วยเหลืองานผู้ปกครอง
|
5
|
3.13
|
10. หนังสือหาย
|
6
|
0
|
11. ลืมทำ
|
2
|
28.13
|
12. ไม่มีคนคอยให้คำปรึกษา
|
5
|
3.13
|
13. เตรียมตัวสอบเก็บคะแนนวิชาอื่น
|
6
|
0
|
14. ออกงานกับผู้ปกครอง
|
6
|
0
|
15. ทำกิจกรรมของโรงเรียน
|
5
|
3.13
|
จากตารางที่ 1 แสดงให้เห็นว่าการตอบแบบสอบถามของนักเรียนในเรื่องสาเหตุของการไม่ส่งงาน
/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ โดยทำการเรียงลำดับจากสาเหตุที่นักเรียนที่นักเรียนคิดว่าเป็นสาเหตุที่สำคัญที่สุดจนถึงสาเหตุที่น้อยที่สุด
ตามลาดับ 1 –
15 ดังต่อไปนี้
การบ้านมากเกินไป อยู่ในลำดับที่ 1 คิดเป็นร้อยละ 34.38 ( 11 คน )
ลืมทำ อยู่ในลำดับที่ 2 คิดเป็นร้อยละ 28.13 ( 9 คน )
เวลาน้อย อยู่ในลำดับที่ 3 คิดเป็นร้อยละ
15.63 ( 5 คน )
ไม่น่าสนใจ อยู่ในลำดับที่ 4 คิดเป็นร้อยละ 6.25 ( 2 คน )
ครูอธิบายเร็ว อยู่ในลำดับที่ 5 คิดเป็นร้อยละ 3.13 ( 1 คน )
ไม่ได้นำสมุดมา อยู่ในลำดับที่ 5 คิดเป็นร้อยละ 3.13 ( 1 คน
)
ช่วยเหลืองานผู้ปกครอง อยู่ในลำดับที่ 5 คิดเป็นร้อยละ 3.13 ( 1 คน
)
ไม่มีคนคอยให้คำปรึกษา อยู่ในลำดับที่ 5 คิดเป็นร้อยละ 3.13 ( 1 คน )
ทำกิจกรรมของโรงเรียน อยู่ในลำดับที่ 5 คิดเป็นร้อยละ
3.13 ( 1 คน )
แบบฝึกหัดยากทำไม่ได้ อยู่ในลำดับที่ 6 คิดเป็นร้อยละ
0 ( 0 คน )
ไม่เข้าใจคำสั่ง อยู่ในลำดับที่ 6 คิดเป็นร้อยละ
0 ( 0 คน )
เบื่อหน่าย ไม่อยากทำ อยู่ในลำดับที่ 6 คิดเป็นร้อยละ
0 ( 0 คน )
หนังสือหาย อยู่ในลำดับที่ 6 คิดเป็นร้อยละ 0
( 0 คน )
เตรียมตัวสอบเก็บคะแนนวิชาอื่น อยู่ในลำดับที่ 6 คิดเป็นร้อยละ 0
( 0 คน )
ออกงานกับผู้ปกครอง อยู่ในลำดับที่ 6 คิดเป็นร้อยละ 0
( 0 คน )
6.
สรุปผลการศึกษาวิจัย
จากการศึกษาและวิเคราะห์แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ในเรื่องการไม่ส่งงาน
/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ แสดงให้เห็นว่า สาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้าน
ลำดับที่ 1 คือ การให้การบ้านมากเกินไป โดยคิดจากนักเรียน
32 คน ที่เลือกเป็นสาเหตุอันดับที่ 1 จำนวน
11 คน คิดเป็น ร้อยละ 34.38
7.
อภิปรายผลการศึกษา
จากการสร้างแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ ในครั้งนี้สามารถอภิปรายผลได้ดังนี้
พบว่าแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ ได้ทำให้ทราบถึงสาเหตุที่สำคัญมากที่สุด จนถึงสาเหตุที่น้อยที่สุด
ในการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ คือ การบ้านมากเกินไป
ลืมทำ เวลาน้อย ไม่น่าสนใจ ครูอธิบายเร็ว ไม่ได้นำสมุดมา ช่วยเหลืองานผู้ปกครอง ไม่มีคนคอยให้คำปรึกษา ทำกิจกรรมของโรงเรียน แบบฝึกหัดยากทำไม่ได้ ไม่เข้าใจคำสั่ง เบื่อหน่าย ไม่อยากทำ หนังสือหาย
เตรียมตัวสอบเก็บคะแนนวิชาอื่น ออกงานกับผู้ปกครอง
8. ข้อเสนอแนะ
1. ในการสร้างแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3/1 ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์
อาจจัดทำกับนักเรียนทั้งระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเป็นการศึกษาในภาพรวม
เพราะการวิจัยครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างเป็นเพียงนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
3/1 เท่านั้น ซึ่งอาจจะได้ผลการวิจัยที่แตกต่างกันก็ได้
ภาคผนวก
แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3/1
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์
คำชี้แจง : 1. แบบสอบถามฉบับนี้สร้างขึ้นเพื่อให้ทราบถึงสาเหตุที่ผู้เรียนไม่ส่งงาน / การบ้าน
2. แบบสอบถามฉบับนี้ มี
2 ตอน
ตอนที่ 1 ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ตอบ
ตอนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุที่ไม่ส่งงาน
/ การบ้านของผู้เรียน
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบ
เพศ ……………อายุ
………….ปี
ตอนที่ 2: ความคิดเห็นของผู้ตอบที่มีต่อการไม่ส่งงาน
/ การบ้าน
คำชี้แจง : โปรดอ่านข้อความด้วยความรอบคอบและใส่หมายเลขตามหัวข้อที่นักเรียนคิดว่าเป็นสาเหตุของการไม่ส่งงาน
/ การบ้าน โดยเรียงลำดับจากสาเหตุที่สำคัญที่สุดจนถึงสาเหตุที่น้อยที่สุด ตามลำดับ
1 – 15
สาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้าน
|
ลำดับที่
|
1. การบ้านมากเกินไป
|
|
2. แบบฝึกหัดยากทำไม่ได้
|
|
3. ไม่น่าสนใจ
|
|
4. เวลาน้อย
|
|
5. ครูอธิบายเร็ว
|
|
6. ไม่เข้าใจคำสั่ง
|
|
7. ไม่ได้นำสมุดมา
|
|
8. เบื่อหน่าย ไม่อยากทำ
|
|
9. ช่วยเหลืองานผู้ปกครอง
|
|
10. หนังสือหาย
|
|
11. ลืมทำ
|
|
12. ไม่มีคนคอยให้คำปรึกษา
|
|
13. เตรียมตัวสอบเก็บคะแนนวิชาอื่น
|
|
14. ออกงานกับผู้ปกครอง
|
|
15. ทำกิจกรรมของโรงเรียน
|
ข้อเสนอแนะ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..............
……………….....................
ขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ
ตาราง 1 ผลการประเมินแบบสอบของนักเรียนถึงสาเหตุที่ผู้เรียนไม่ส่งงาน
/ การบ้านวิชาคณิตศาสตร์
สาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้านวิชาคณิตศาสตร์
|
ลำดับที่
|
ร้อยละ
|
1. การบ้านมากเกินไป
|
1
|
34.38
|
2. แบบฝึกหัดยากทำไม่ได้
|
6
|
0
|
3. ไม่น่าสนใจ
|
4
|
6.25
|
4. เวลาน้อย
|
3
|
15.63
|
5. ครูอธิบายเร็ว
|
5
|
3.13
|
6. ไม่เข้าใจคำสั่ง
|
6
|
0
|
7. ไม่ได้นำสมุดมา
|
5
|
3.13
|
8. เบื่อหน่าย ไม่อยากทำ
|
6
|
0
|
9. ช่วยเหลืองานผู้ปกครอง
|
5
|
3.13
|
10. หนังสือหาย
|
6
|
0
|
11. ลืมทำ
|
2
|
28.13
|
12. ไม่มีคนคอยให้คำปรึกษา
|
5
|
3.13
|
13. เตรียมตัวสอบเก็บคะแนนวิชาอื่น
|
6
|
0
|
14. ออกงานกับผู้ปกครอง
|
6
|
0
|
15. ทำกิจกรรมของโรงเรียน
|
5
|
3.13
|
- ไม่ควรสั่งการบ้านมากเกินไป
- สอนช้า ๆ
- ควรสั่งการบ้านวันละ 2-3 ข้อ
- อยากให้อธิบายช้าลงหน่อยเพราะฟังไม่ทัน
- ควรให้เวลาทำการบ้านมากกว่านี้
- อยากให้การบ้านพอสมควรกับเวลา
- ให้การบ้านไม่ยากเกินไป - อยากให้มีการบ้านง่าย ๆ และน้อยๆ
- อยากให้อธิบายให้เข้าให้เข้าใจง่ายขึ้น
- การบ้านให้แค่ 2- 3 หน้า พอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น