ข้อมูลนักศึกษา
1. ประวัตินักศึกษา
ชื่อ-สกุล นางสาวศิริพร
สุวรรณพงค์ รหัส 5111103017 หลักสูตร คณิตศาสตร์E-mail s5111103017@gmail.com เกรดเฉลี่ยสะสม8 ภาคเรียน 3.10
อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์เสรี นังคลา และอาจารย์ทรงวิทย์ ฤทธิกัณฑ์
ชื่อบิดา นายสมบัติ สุวรรณพงค์ อาชีพ รับจ้าง
ชื่อมารดา นางพรทิพย์ สุวรรณพงค์ อาชีพ ทำนา
ภูมิลำเนา 35 หมู่ 5 ตำบลบ้านเพิง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช รหัสไปรษณีย์ 80140
ที่อยู่ปัจจุบัน(ขณะปฏิบัติงานวิชาชีพครู) หอพักหญิงธัญรัตน์ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
2. ประวัติการศึกษา
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสตรีปากพนังเกรดเฉลี่ยสะสม 3.47
3. บุคลิกภาพ
ลักษณะทั่วไป: ส่วนสูง 155 เซนติเมตร น้ำหนัก 45 กิโลกรัมคุณลักษณะความเป็นครู: ปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ แต่งกายถูกต้องตาม ระเบียบของสถาบัน รับฟังความคิดเห็นของผู้ร่วมงาน
ความสามารถพิเศษ : วาดภาพ
สิ่งที่ต้องการพัฒนาตนเอง : ต้องการพัฒนาตนเองในเรื่องการควบคุมชั้นเรียนและการผลิตสื่อการเรียนการสอนใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน
ข้อมูลการปฏิบัติงานวิชาชีพครู
การปฏิบัติงานวิชาชีพครู
ชื่อโรงเรียนฝึกประสบการณ์ สาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช สังกัด คณะครุศาสตร์ที่ตั้ง 1 หมู่ 4 ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โทรศัพท์ 075-377717
ชื่อผู้อำนวยการโรงเรียน นายจำเริญ คงไกร
ชื่อครูพี่เลี้ยง 1. นางนันทพร ญาติมาก วุฒิการศึกษา ครุศาสตรบัณฑิต สาขา การประถมศึกษา
ตำแหน่ง/วิทยฐานะ ครูผู้สอน ประสบการณ์การสอนในวิชาที่ตรงสาขา 5 ปี
ชื่อครูพี่เลี้ยง 2. นายสมนึก กายแก้ว วุฒิการศึกษา ป.บัณฑิต สาขา การศึกษา ตำแหน่ง/วิทยฐานะ ครูผู้สอน ประสบการณ์การสอนในวิชาที่ตรงสาขา 6 ปี
ชื่ออาจารย์นิเทศก์วิชาเอก อาจารย์สมคิด วงศ์นาถ
ชื่ออาจารย์นิเทศก์วิชาชีพครู อาจารย์กุสุมา ใจสบาย
ภาระงานสอน
1. รายวิชา ค. 13101 ชั้น ป. 3/1 จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์2. รายวิชา ค. 13101 ชั้น ป. 3/2 จำนวน 5 ชั่วโมง /สัปดาห์
รวม 10 ชั่วโมง/สัปดาห์
ภาระงานอื่นๆ
- รับนักเรียนหน้าโรงเรียนในตอนเช้า- เตรียมนมให้นักเรียน
- เตรียมอาหารกลางวันให้นักเรียน
- เตรียมอาหารว่างให้นักเรียน
- ส่งนักเรียนหน้าโรงเรียนในตอนเย็น
ตารางภาระงานสอน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ชื่อครูประจำชั้น นางนันทพร
ญาติมาก
เวลา
วัน
|
08.30
-
09.00
|
09.00
-
09.50
|
09.50
-
10.40
|
10.40 –
11.00
|
11.00
–
11.50
|
11.50 –
13.00
|
13.00
–
13.50
|
13.50
-
14.40
|
14.40 –
14.50
|
14.50
–
15.50
|
จันทร์
|
กิจกรรมโฮมรูม
|
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/1
|
พักดื่มนม
|
|
พักรับประทานอาหรกลางวัน
|
|
|
พักรับประทานอาหารว่าง
|
|
อังคาร
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/1
|
|
|
|
|
|
||||
พุธ
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/1
|
|
เตรียมอาหาร
|
|
|
ชมรม
|
||||
พฤหัสบดี
|
|
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/1
|
|
|
ลูกเสือ
ป. 3
|
||||
ศุกร์
|
|
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/1
|
|
|
|
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ชื่อครูประจำชั้น นางสุดา
เจ๊ะอุมา
เวลา
วัน
|
08.30
-
09.00
|
09.00
-
09.50
|
09.50
-
10.40
|
10.40 –
11.00
|
11.00
–
11.50
|
11.50 –
13.00
|
13.00
–
13.50
|
13.50
-
14.40
|
14.40 –
14.50
|
14.50
–
15.50
|
จันทร์
|
กิจกรรมโฮมรูม
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/2
|
|
พักดื่มนม
|
|
พักรับประทานอาหรกลางวัน
|
|
|
พักรับประทานอาหารว่าง
|
|
อังคาร
|
|
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/2
|
|
|
|
||||
พุธ
|
|
|
เตรียมอาหาร
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/2
|
|
ชมรม
|
||||
พฤหัสบดี
|
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/2
|
|
|
|
ลูกเสือ
ป. 3
|
||||
ศุกร์
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/2
|
|
|
|
|
|
ตารางสรุปภาระงานสอน
เวลา
วัน
|
08.30
-
09.00
|
09.00
-
09.50
|
09.50
-
10.40
|
10.40 – 11.00
|
11.00
–
11.50
|
11.50 –
13.00
|
13.00
–
13.50
|
13.50
-
14.40
|
14.40 –
14.50
|
14.50
–
15.50
|
จันทร์
|
กิจกรรมโฮมรูม
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/2
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/1
|
พักดื่มนม
|
|
พักรับประทานอาหรกลางวัน
|
|
|
พักรับประทานอาหารว่าง
|
|
อังคาร
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/1
|
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/2
|
|
|
|
||||
พุธ
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/1
|
|
เตรียมอาหาร
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/2
|
|
ชมรม
|
||||
พฤหัสบดี
|
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/2
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/1
|
|
|
ลูกเสือ
ป. 3
|
||||
ศุกร์
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/2
|
|
คณิตศาสตร์
ป. 3/1
|
|
|
|
รายชื่อนักเรียนที่สอน
เลขที่
|
เลขประจำตัว
|
ชื่อ-นามสกุล
|
ชื่อเล่น
|
หมายเหตุ
|
1
|
0155
|
เด็กหญิงธัญพร ให้เจริญสุข
|
การ์ตูน
|
|
2
|
0168
|
เด็กหญิงกันต์ฤทัย ไชยรักษ์
|
ฝาง
|
|
3
|
0169
|
เด็กหญิงชญามณฑน์ สงคราม
|
ญาดา
|
|
4
|
0170
|
เด็กหญิงพิชญกฤตา เพชรโกมล
|
ครีม (S)
|
|
5
|
0171
|
เด็กหญิงซานียา ยานพะโยม
|
ยาย่า
|
|
6
|
0172
|
เด็กหญิงณัชวิภา หนูทอง
|
ปาน
|
|
7
|
0173
|
เด็กหญิงดนยภัทร ดวงมุสิก
|
ซิน
|
|
8
|
0174
|
เด็กหญิงนภัส เปาะทองคำ
|
ครีม (B)
|
|
9
|
0175
|
เด็กหญิงนันท์นภัส ยอดเจริญชัย
|
แปลน
|
|
10
|
0176
|
เด็กหญิงบุญญาริกา สุดคิด
|
อ้อม
|
|
11
|
0177
|
เด็กหญิงปนัสญา เดชรักษา
|
กิ๊บ
|
|
12
|
0178
|
เด็กหญิงปัณณธร หนูรอด
|
ปริม
|
|
13
|
0179
|
เด็กหญิงปานระพี สุทธิธรรม
|
รางวัล
|
|
14
|
0180
|
เด็กหญิงพิชญาภัค สมถวิล
|
ณฌา
|
|
15
|
0181
|
เด็กหญิงภัณฑิลา สุวรรณอักษร
|
แคท
|
|
16
|
0182
|
เด็กหญิงสุวภัทร นัทธีเชาว์
|
แพร
|
|
17
|
0183
|
เด็กหญิงอชิรญา จันทมุณี
|
เพลง
|
|
18
|
0184
|
เด็กหญิงอันทิกา จันทรชิต
|
เหมย
|
|
19
|
0186
|
เด็กชายจิรวิชญ์ ดวงประทุม
|
บอม
|
|
20
|
0187
|
เด็กชายฐิติพงศ์ คูหาพงศ์
|
โค้ช
|
|
21
|
0188
|
เด็กชายเด่นดนัย จุลเดช
|
ต้น
|
|
22
|
0189
|
เด็กชายธนภัทร ประดับพจน์
|
เจมส์
|
|
23
|
0190
|
เด็กชายปภังกร เพชรรักษา
|
ใบพลู
|
|
24
|
0191
|
เด็กชายปรเมษฐ์ วาระเพียง
|
ป๋อม
|
|
25
|
0193
|
เด็กชายรัชชานนท์ ชูคง
|
โค้ก
|
|
26
|
0194
|
เด็กชายศกัณ มุกรินละไมมาด
|
ชารีฟ
|
|
27
|
0195
|
เด็กชายสุขรินทร์ ศรีดอกไม้
|
โอ๊ต
|
|
28
|
0236
|
เด็กหญิงชุติกาญจน์ กุลศรี
|
แก้มแก้ว
|
|
29
|
0239
|
เด็กชายธนพัฒน์ รัศมีผกาย
|
ตาจีน
|
|
30
|
0240
|
เด็กหญิงคุ้มเพชร เพชรรัตน์
|
ชมพู
|
|
31
|
|
เด็กชายณัฎฐภัทร บุญเชิด
|
ภัทร
|
|
32
|
|
เด็กชายปกฟ้า สว่างเย็น
|
ทิว
|
|
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2
เลขที่
|
เลขประจำตัว
|
ชื่อ-นามสกุล
|
ชื่อเล่น
|
หมายเหตุ
|
1
|
0196
|
เด็กหญิงกันยารัตน์ นิยมวรรณ
|
มุก
|
|
2
|
0197
|
เด็กหญิงก้านแก้ว ดุกสุขแก้ว
|
พริม
|
|
3
|
0198
|
เด็กหญิงจิณัฐฐา จิตต์ชื่น
|
มินท์
|
|
4
|
0199
|
เด็กหญิงจิรวดี เดชเดโช
|
ครีม
|
|
5
|
0200
|
เด็กหญิงโชติกา ไอสุวรรณ
|
แบม
|
|
6
|
0201
|
เด็กหญิงณัฐชยา ตลึงเพชร
|
กิ๊บ
|
|
7
|
0202
|
เด็กหญิงณิศานันท์ แก้วซัง
|
ไบท์
|
|
8
|
0203
|
เด็กหญิงเบญญาภา ทัลวัลลิ์
|
ใบพลู
|
|
9
|
0204
|
เด็กหญิงปัณฑ์ชนิต รู้ยิ่ง
|
แป้ง
|
|
10
|
0205
|
เด็กหญิงเปรมยุดา สุทธิมุสิก
|
ปลื้ม
|
|
11
|
0206
|
เด็กหญิงพิณธิณี วิเชียรมณี
|
ข้าวหอม
|
|
12
|
0207
|
เด็กหญิงเมธาวี นาคศูนย์
|
ทีน
|
|
13
|
0208
|
เด็กหญิงวิมลยา ไชยบุญ
|
ม่าเหมี่ยว
|
|
14
|
0209
|
เด็กหญิงศศิวรรณ ศิริพันธุ์
|
เพชร
|
|
15
|
0210
|
เด็กหญิงอรกัญญา สุทิน
|
น้ำผึ้ง
|
|
16
|
0211
|
เด็กหญิงอุศิมา ดีชู
|
ช่อเอื้อง
|
|
17
|
0212
|
เด็กชายกฤติน ผลสมบูรณ์
|
ฟีฟ่า
|
|
18
|
0214
|
เด็กชายกฤษฏิ์ คงนาลึก
|
ปังปอน
|
|
19
|
0215
|
เด็กชายคุณาภูมิ โอพริก
|
ภูมิ
|
|
20
|
0216
|
เด็กชายเชาวกร รองพินิจ
|
โปเต้
|
|
21
|
0217
|
เด็กชายณัฐนันท์ ศักดิ์มาศ
|
บอส
|
|
22
|
0218
|
เด็กชายเดชเดโช เกตุกำพล
|
ตอง
|
|
23
|
0219
|
เด็กชายพันธวัช พันธนิตย์
|
ข้าวจ้าว
|
|
24
|
0220
|
เด็กชายพีรวัส คูบูณ์
|
ลูกอิน
|
|
25
|
0221
|
เด็กชายภูธน นวลมี
|
ภู
|
|
26
|
0222
|
เด็กชายรักษิต ศรีล้ำ
|
แอนดริว
|
|
27
|
0223
|
เด็กชายวิชยุตม์ นาคะศูนย์
|
แบค์ง
|
|
28
|
0224
|
เด็กชายสุกฤษฏิ์ ขาวปลอด
|
กฤษฏิ์
|
|
29
|
0243
|
เด็กหญิงณัฏฐนันท์ ลุ้งกี่
|
รวงข้าว
|
|
30
|
|
เด็กชายณภัทร คีรีเพชร
|
กัน
|
|
31
|
|
เด็กหญิงสิริกร เพชรมณี
|
โกะ
|
|
32
|
|
เด็กชายกรวิชญ์ ขุนทองจันทร์
|
ก.ไก่
|
|
ข้อมูลโรงเรียนฝึกประสบการณ์
ประวัติโรงเรียน
โรงเรียนสาธิตได้เปิดเรียนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อ
วันที่ ๒๙ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๒๙ โดยเปิดเรียนในระดับอนุบาล มีนักเรียน ๖๐ คน
และเตรียมอนุบาลมีนักเรียน ๓๐ คน ใช้อาคารเรือนนอนวนาวัน เป็นสถานที่เรียน เรียกว่าโรงเรียนสาธิตวิทยาลัยครูนครศรีธรรมราช
มี ดร.ไพศาล นิ่มสุวรรณ เป็นผู้อำนวยการ
ต่อมาเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๘ ได้มีพระราชบัญญัติสถาบันราชภัฏ พ.ศ. ๒๕๓๘ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงโปรดเกล้าพระราชทานให้วิทยาลัยครูทั่วประเทศเปลี่ยนชื่อเป็นสถาบันราชภัฏ โรงเรียนสาธิตจึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช สังกัดในคณะครุศาสตร์
ต่อมาเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๘ ได้มีพระราชบัญญัติสถาบันราชภัฏ พ.ศ. ๒๕๓๘ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงโปรดเกล้าพระราชทานให้วิทยาลัยครูทั่วประเทศเปลี่ยนชื่อเป็นสถาบันราชภัฏ โรงเรียนสาธิตจึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช สังกัดในคณะครุศาสตร์
ในปีการศึกษา ๒๕๕๐
มหาวิทยาลัยราชภัฏมีนโยบายที่จะทดลองเปิดขยายชั้นเรียนถึงระดับประถมศึกษาโดยเปิดชั้นประถมศึกษาปีที่๑
หลักสูตรสองภาษา จำนวน ๑ ห้องเรียนมีนักเรียน ๒๓ คนและในปีการศึกษา ๒๕๕๑
ได้เปิดรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ ๑ หลักสูตรสองภาษา ๑ ห้องเรียน จำนวน
๒๒ คน และหลักสูตรปกติ(กึ่งภาษา) อีก ๑ห้องเรียน จำนวน ๒๙ คน
โดยเน้นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามแบบสร้างสรรค์ด้วยปัญญา(Constructioniosm)เพื่อให้การบริหารโรงเรียนสาธิตมาความคล่องตัวและสามารถดำเนินงานได้อย่างมีคุณภาพทางมหาวิทยาลัยจึงได้มีคำสั่งแต่งตั้ง
นายจำเริญ คงไกร มาทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการ ตามคำสั่งที่ ๑๑/๒๕๕๑
โดยใช้อาคารเรียนการศึกษาพิเศษ อาคาร ๒๖ เป็นอาคารเรียนชั่วคราวและในปีงบประมาณ
๒๕๕๒ ทางมหาวิทยาลัยโดย ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ อธิการบดี
ได้ให้การสนับสนุนโรงเรียนเป็นพิเศษโดยได้จัดของบประมาณสร้างอาคารเรียนเป็นการถาวร
ซึ่งสำนักงบประมาณได้อนุมัติงบประมาณให้จัดสร้างอาคารเรียนโรงเรียนสาธิตจำนวน ๑๑๐
ล้านบาท เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสูง ๕ ชั้น แต่ละชั้นประกอบด้วยห้องเรียนและห้องพิเศษต่างๆ
ตามความจำเป็น
ซึ่งอาคารเรียนหลังนี้ได้จัดทำพิธีวางศิลาฤกษ์เพื่อเป็นศิริมงคลในวันศุกร์ที่ ๒๙
สิงหาคม ๒๕๕๑ เวลา ๐๙.๐๐ น. โดยเรียนเชิญคุณ พารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา
เป็นประธานในพิธีและอาราธนานิมนต์ พระเทพวินยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ
เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช(ธ.) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
ต่อมาห้างหุ้นส่วนจำกัดไทยเจริญฉวางได้มาดำเนินการก่อสร้างตามสัญญาจ้างเลขที่ E ๒/๒๕๕๒ ลว. ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒
ชื่ออาคารเรียนและปฏิบัติการพัฒนาวิชาชีพครู(สาขาการศึกษาขั้นพื้นฐานและปฐมวัย)
ขนาดสูง ๔ ชั้น
ใต้ถุนโล่งและได้สร้างแล้วเสร็จเรียบร้อยโรงเรียนได้นำนักเรียนเข้าใช้เมื่อวันที่
๑๗ พฤษภาคม ๒๕๕๔
แต่เนื่องจากอาคารเรียนดังกล่าวขาดครุภัณฑ์ภายในห้องเรียนและห้องพิเศษ
คณะครูนักเรียนและผู้ปกครองได้จัดกิจกรรมทอดผ้าป่าสามัคคีโดยนักเรียนแต่ละห้องเป็นผู้ดำเนินการได้เงินจำนวน
๘๖๐,๐๐๐ บาท
ซึ้งจำนวนเงินดังกล่าวผู้ปกครองมีวัตถุประสงค์ที่จะดำเนินการติดเครื่องปรับอากาศให้กับห้องเรียนและห้องพิเศษและปรับปรุงห้องตามเจตนารมณ์ของผู้ปกครองซึ่งทางโรงเรียนดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
แต่ยังมีอีกบางส่วนเช่นบริเวณโดยรอบ,ห้องครัว,สนาม ฯลฯ ยังคงต้องปรับปรุงต่อไป
ในปีการศึกษา ๒๕๕๔
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชได้แต่งตั้งให้ นายอำพล ศิริพันธ์
มาทำหน้าที่รองผู้อำนวยการซึ่งจะได้ช่วยดูแลงานต่างๆให้ดียิ่งขึ้น ในปีการศึกษานี้ทางโรงเรียนประสบปัญหาเรื่องบุคลากรครูต้องเปลี่ยนแปลงบ่อยเนื่องจากครูสอบบรรจุเป็นข้าราชการ
จนทำให้ผู้ปกครองขาดความเชื่อมั่นทางมหาวิทยาลัยจึงได้ดำเนินการแก้ปัญหาและหาแนวทางที่จะทำให้บุคลากรโรงเรียนสาธิตมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น
จึงได้ดำเนินการจัดทำข้อบังคับโรงเรียนสาธิตใหม่
ขณะนี้ทางสภามหาวิทยาลัยได้อนุมัติให้ใช้ข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชว่าด้วยการบริหารจัดการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
พ.ศ.๒๕๕๕
จากข้อบังคับนี้จึงให้โรงเรียนสาธิตเป็นส่วนงานอิสระและอยู่ในกำกับของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชโดยคณะกรรมการโรงเรียนเป็นผู้มีอำนาจควบคุมดูแล
วิสัยทัศน์
ภายในปี 2556โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชมุ่งส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรมและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามวัย
ก้าวนำการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีและสามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยต้นเองในบริบทของความเป็นไทย
ปรัชญา
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
เน้นการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับความมุ่งหมายของการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พุทธศักราช 2542
และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545
นั่นก็คือ การพัฒนานักเรียนให้มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกายจิตใจ สติปัญญา
มีความรู้ความสามารถและทักษะทางวิชาการตามมาตรฐานคุณภาพนักเรียน มีคุณธรรม จริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต
สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขตามวิถีประชาธิปไตย ก้าวทันโลกและเทคโนโลยีสมัยใหม่
ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และเน้นให้เด็กสร้างสรรค์องค์ความรู้ด้วยปัญญา ของตนเอง
(constructionism)
“สร้างสรรค์ด้วยปัญญา
นำมาซึ่งคุณธรรม ก้าวล้ำเทคโนโลยี เป็นคนดีศรีสังคม”
แผนปฏิบัติงานวิชาชีพครู
ภาระงาน
|
กิจกรรม
|
ระยะเวลา
|
สัปดาห์ที่ 1
|
1. ประชุม ทำความรู้จักกับบุคลากรในโรงเรียน
2.
เตรียมแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
3. พบปะและบอกข้อตกลงกับนักเรียน
4. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
|
14 – 18 พ.ค. 2555
|
สัปดาห์ที่ 2
|
1. ประชุมแบ่งหน้าที่
2. ปฏิบัติงานในหน้าที่ครู
3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
|
21 – 25 พ.ค. 2555
|
สัปดาห์ที่ 3
|
1. ร่วมกิจกรรมวันวิสาขบูชา
2. ร่วมกิจกรรมรับขวัญน้องใหม่
3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
|
25 พ.ค. – 1 มิ.ย. 2555
|
สัปดาห์ที่ 4
|
1. ร่วมโครงการรู้รักษ์ภาษาไทย
2. ร่วมกิจกรรมประชุมผู้ปกครอง
3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
|
5 – 9 มิ.ย. 2555
|
สัปดาห์ที่ 5
|
1. ร่วมกิจกรรมวันไหว้ครู
2.
ร่วมโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน
3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
|
11 – 15 มิ.ย. 2555
|
สัปดาห์ที่ 6
|
1. ร่วมโครงการส่งเสริมพัฒนาจิตและวิถีชีวิตแบบพอเพียง
2.
จัดทำระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
|
18 – 22 มิ.ย. 2555
|
สัปดาห์ที่ 7
|
1. ร่วมกิจกรรมวันสุนทรภู่
2.
จัดทำโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
|
25 – 29 มิ.ย. 2555
|
สัปดาห์ที่ 8
|
1. ส่งสาระการสอบ/ข้อสอบกลางภาคเรียนที่
1
2.
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
3. ทบทวนบทเรียน
|
2 – 6 ก.ค. 2555
|
สัปดาห์ที่ 9
|
1. ส่ง ปพ.5
2.
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
3. ทบทวนบทเรียน
|
9 – 13 ก.ค. 2555
|
สัปดาห์ที่ 10
|
1. สอบกลางภาค
2. ตรวจข้อสอบ
|
16 – 20 ก.ค. 2555
|
สัปดาห์ที่ 11
|
1. ร่วมกิจกรรมวันภาษาไทย
2.
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
3. รายงานผลการสอบ
|
23 – 27 ก.ค. 2555
|
สัปดาห์ที่ 12
|
1. ร่วมกิจกรรมวันอาสาฬหบูชา
2.
ร่วมกิจกรรมวันเข้าพรรษา/แห่เทียนพรรษา
3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
|
30 ก.ค. – 1 ส.ค. 2555
|
สัปดาห์ที่ 13
|
1. ร่วมกิจกรรมวันแม่
2.
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
|
6 – 10 ส.ค. 2555
|
สัปดาห์ที่ 14
|
1. ร่วมกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์
2.
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
|
14 – 17 ส.ค. 2555
|
สัปดาห์ที่ 15
|
1. ร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์-
คณิตศาสตร์
2.
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
|
20 – 24 ส.ค. 2555
|
สัปดาห์ที่ 16
|
1. ร่วมกิจกรรมศึกษานอกสถานที่/ทัศนศึกษา
2.
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
|
27 – 31 ส.ค. 2555
|
สัปดาห์ที่ 17
|
1. ร่วมกิจกรรมกีฬาสีสาธิตสัมพันธ์
2. ส่ง ปพ. 5
3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
|
3 – 7 ก.ย. 2555
|
สัปดาห์ที่ 18
|
1. ส่งสาระการสอบ/ข้อสอบปลายภาคเรียนที่
1
2.
จัดโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน
|
10 – 14 ก.ย. 2555
|
สัปดาห์ที่ 19
|
1. ทบทวนบทเรียน
|
17 – 21 ก.ย. 2555
|
สัปดาห์ที่ 20
|
1. ทบทวนบทเรียน
|
24 – 28 ก.ย. 2555
|
สัปดาห์ที่ 21
|
1. สอบปลายภาค ภาคเรียนที่ 1
|
1 – 5 ต.ค. 2555
|
สัปดาห์ที่ 22
|
1. ส่ง ปพ. 5
2. ส่งคะแนนครูประจำชั้น
|
8 – 12 ต.ค. 2555
|
สัปดาห์ที่ 23
|
1. ส่ง ปพ. 6
2. ส่งแบบบันทึกคะแนน
|
15 – 19 ต.ค. 2555
|
ปิดภาคเรียนที่ 1
|
แบบประเมินตนเองก่อนการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา 1
คำชี้แจง 1. แบบประเมินนี้ใช้ในสำหรับนักศึกษาประเมินความพร้อมของตนเองก่อนการปฏิบัติงานวิชาชีพ
ในสถานศึกษา แบ่งออกเป็นสองตอน ตอนที่ 1 ความพร้อมในการปฏิบัติงานวิชาชีพครู
2. ให้นักศึกษาทำเครื่องหมาย
/ ในช่องที่ตรงกับความเป็นจริงตามสภาพปัจจุบันของนักศึกษาตามเกณฑ์ดังนี้
5
หมายถึง
มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับมากที่สุด
4 หมายถึง มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับมาก
3 หมายถึง มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับปานกลาง
2 หมายถึง
มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับน้อย
1 หมายถึง มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับน้อยที่สุด
ตอนที่ 1
ความพร้อมในการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา
รายการ
|
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1. ความรักและความศรัทธาในวิชาชีพครู
|
/
|
||||
2.
ความรู้ความเข้าใจในวัตถุประสงค์และกรอบภาระงานของการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา
1
|
/
|
||||
3. บุคลิกภาพเหมาะสมกับวิชาชีพครู
|
/
|
||||
4. ความเข้าใจขอบข่ายในหน้าที่ครู
|
/
|
||||
5. ความสามารถในการปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น
|
/
|
||||
6. ความรับผิดชอบและวินัยต่อตนเองและงานในหน้าที่
|
/
|
||||
7. ความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการวางแผน/ จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
|
/
|
||||
8.ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชชาเอกที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
/
|
||||
9. ความสามารถในการปฏิบัติงานส่งเสริมความเป็นครู เช่น จัดป้ายนิเทศ โครงการพิเศษเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
|
/
|
||||
10.ความสามารถในการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้และรายงานผลการพัฒนาผู้เรียน
|
/
|
ระดับมากที่สุด (5) จำนวน 5 ข้อ เท่ากับ 25 คะแนน
ระดับมาก (4) จำนวน 5 ข้อ เท่ากับ 20 คะแนน
ระดับปานกลาง (3) จำนวน -
ข้อ เท่ากับ - คะแนน
ระดับน้อย (2)
จำนวน - ข้อ เท่ากับ - คะแนน
ระดับน้อยที่สุด (1) จำนวน - ข้อ เท่ากับ
- คะแนน
รวม 45 คะแนน
เฉลี่ย 4.5 คะแนน
ตอนที่ 2 ความคาดหวังต่อการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา
ความคาดหวังต่อโรงเรียน (ผู้บริหาร/ครูพี่เลี้ยง/ชุมชน)
ผู้บริหาร: ให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆ
เช่น การปฏิบัติตน การอยู่ร่วมกันกับบุคลากรในสถานศึกษา การปฏิบัติงาน
ครูพี่เลี้ยง: มีความเป็นกันเอง
ปรึกษาได้ทุกเรื่อง ติชมการปฏิบัติงานอย่างเต็มที่
ชุมชน: ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
ความคาดหวังต่ออาจารย์นิเทศก์ (วิชาเอก/วิชาชีพครู)
วิชาเอก: นิเทศการสอนติชมหรือเสนอแนะวิธีการสอนที่ดีกว่า หรือบอกข้อควรปรับปรุงในการสอน
และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับวิชาที่สอนอย่างเต็มที่
วิชาชีพครู: ชี้แจงภาระงานให้ชัดเจน พร้อมทั้งติชมและเสนอแนะแนวทางการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน
ความคาดหวังต่อนักเรียน
นักเรียนให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตั้งใจเรียน ส่งงานตรงเวลา
และส่งทุกครั้งที่สั่ง มีความสุภาพอ่อนน้อมต่อผู้ใหญ่
ผู้เรียนมีการพัฒนาตนเองตามศักยภาพที่หลักสูตรกำหนด
ความคาดหวังต่อการพัฒนาทักษะวิชาชีพครูของนักศึกษา
การปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา
จะเป็นประสบการณ์ที่ทำให้นักศึกษาได้เกิดการเรียนรู้ และการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ
เช่น การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การควบคุมชั้นเรียน การดูแลชั้นเรียน งานธุรการ
การจัดกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงการใช้ชีวิตความเป็นครูและการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น